Bài trí nhà cửa ngày Tết chuẩn theo phong thủy như thế nào?

Hai loại bánh này chính là một biểu hiện của triết lý Âm Dương, Ngũ Hành. Cụ thể, nguyên liệu để làm nên những chiếc bánh này có cả tính nóng (nếp, tiêu…) và tính hàn (đậu xanh, mỡ)


Để ngày Tết được trọn vẹn hơn, việc bài trí, sắp xếp nhà cửa theo phong thủy là vấn đề mà người Việt rất quan tâm từ trước tới nay.

Theo thuyết Âm Dương, chi tiền là dương, cất tiền là âm, do đó bạn nên chi tiêu xông xênh hơn trong những ngày Tết. Điều này sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm, đồng thời tiền mới có điều kiện sinh sôi nảy nở.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết, bạn nên mặc những trang phục màu dương như đỏ, hồng, cam, vàng, xanh,… những màu sắc có tính âm như đen, trắng, nâu, xám cần hạn chế.

Ngoài ra, bạn nnên bỏ bớt những đồ cũ và hạn chế dùng đồ cũ trong ngày Tết bởi theo quan điểm phong thủy, đồ cũ mang tính âm. Nếu sử dụng, bạn cần làm mới lại món đồ, ví dụ như đánh bóng lư đồng để tăng tính dương.

bài trí nhà ngày Tết theo phong thủy
Bài trí nhà cửa ngày Tết hợp theo phong thủy sẽ góp phần mang lại nhiều may
mắn, tài lộc cho gia chủ trong năm mới.
Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả ngày Tết có nguồn gốc xuất phát từ triết lý Ngũ Hành. Theo đó, gia chủ thường tìm kiếm 5 loại trái cây ngon nhất, là tinh túy của bốn phương đem cúng cho tổ tiên, cầu mong sự hanh thông, cát lành.

Trong ngũ hành Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ, có sự tương sinh (Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy). Nếu ngũ hành tương sinh và vận chuyển thông suốt thì đó chính là sự hanh thông, phát triển đi lên. Mặt khác, ngũ hành cũng có sự tương khắc (Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy) để tạo động lực cho phát triển. Xưa nay, ngũ hành tương khắc dạy người phương Đông biết chấp nhận sự khó khăn, khác biệt, thậm chí cả sự phá hủy.

Do đó, sự xuất hiện của mâm ngũ quả trong ngày Tết ngụ ý ngày Tết không phải tất cả đều hạnh phúc, trong hạnh phúc tiềm ẩn bất hạnh, tuy nhiên người ta sẽ hướng đến yếu tố hạnh phúc nhiều hơn. Mâm ngũ quả nên bày nhiều màu sắc dương (đỏ, vàng, xanh). Những màu âm (đen, trắng, nâu, xám) không nên nổi trội. Thế nên, những trái măng cụt, lê, nho, hồng xiêm chỉ xuất hiện mang tính chấm phá.

Tùy văn hóa vùng miền, mâm ngũ quả ngày Tết cũng có sự khác nhau. Mâm ngũ quả của người miền Bắc và miền Trung luôn có nải chuối giống cánh tay phúc hậu như tay Phật nâng đỡ tất cả các loại quả khác bên trên. Nải chuối màu xanh cũng là màu dương. Một quả không thể thiếu nữa là quả bưởi. Bưởi và chuối đều tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Những người sùng đạo có thể thay bưởi bằng phật thủ.

Trong khi đó, người miền Nam vốn là dân di cư nên họ cúng những trái cây miền Nam đã nuôi sống mình trong ngày đầu đặt chân đến vùng mới như xoài, dừa… Thông thường, mâm ngũ quả của người miền Nam là một cách đọc chệch tên của các loại quả như: Cầu (mãng cầu) xài (xoài) vừa (dừa) đủ (đu đủ) no (nho) hoặc cầu xài vừa đủ sung (sung). Đặc biệt, người dân miền Nam không thích các quả như chuối (nói chệch thành chúi), cam (nghe như cam chịu), quýt (cùng vần với quỵt).

Đối với người Nam Bộ, mâm ngũ quả là biến thể cả về ý nghĩa, cả về âm từ của cây trái, phù hợp với đời sống thực của người miền Nam. Chúng ta đều biết, văn hóa Nam Bộ giải thiêng và mở luôn cả triết lý chứ không có gì cầu kỳ, giống như chính những con người miền Nam phóng khoáng, bộc trực.
Bánh tét, bánh chưng

Hai loại bánh này chính là một biểu hiện của triết lý Âm Dương, Ngũ Hành. Cụ thể, nguyên liệu để làm nên những chiếc bánh này có cả tính nóng (nếp, tiêu…) và tính hàn (đậu xanh, mỡ). Trong mỗi chiếc bánh có đầy đủ các màu sắc âm – dương: Màu hồng của thịt, xanh của gạo, vàng của đậu, trắng của mỡ, đen của tiêu…
Cây cảnh, hoa

Cổ nhân cho rằng, Xuân sinh (muôn loài sinh sôi), Hạ trưởng (cây cối đến giai đoạn trưởng thành), Thu thu (cây cối hoa màu đến giai đoạn thu hoạch) và Đông tàng (cây cối khẳng khiu trơ trọi lá như tàng hình để chờ đợi đến mùa xuân nảy lộc sinh sôi). Do Xuân sinh nên người ta thường trưng cây (quất, đào, mai,…) hoặc ít ra cũng có một lọ hoa bày trong nhà ngày Tết.

Theo phong thủy, khi cắm hoa ngày Tết (dù bày phòng khách trên bàn thờ) đều nên cắm nhiều loại hoa và hoa nhiều màu sắc. Lưu ý, lọ hoa ngày Tết nên hạn chế màu trắng do màu trắng có tính âm. Thay vào đó, bạn nên tăng cường các màu có tính dương như đỏ, vàng, xanh. Đa số mọi người thường cắm hoa theo ba tầng thấp, vừa và cao thể hiện nguyên lý Tam tài. Cắm bông nhỏ, bông to như một sự cân bằng âm dương.
Những vật thiêng sẽ phủ vải đỏ

Những vật thiêng, di ảnh, bài vị, gia phả vốn thuộc về thế giới Âm nên bạn phải phủ kín những vật đó. Tuy nhiên, chúng ta không được dùng vải trắng hay đen để phủ mà phải dùng vải đỏ. Lý do là, những vật thiêng không thuộc thế giới này nhưng tồn tại trong thế giới này trong màu đỏ, hiển hiện trong đời sống tâm linh vẫn đang sống (dương) trong giá trị tinh thần của người Việt.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *